Những trường đoạn chính là nhân tố quyết định thành công cho cả bộ phim, đôi khi những cảnh phim hay, ấn tượng còn có thể cứu cho cả bộ phim khỏi thất bại. Tôi xin liệt kê ra đây 10 trường đoạn phim mà tôi thấy hay nhất, ấn tượng nhất, tính cho đến thời điểm này (đối với những phim tôi đã xem)
10. Cảnh mở đầu phim “Closer”. Cùng với nhịp độ chậm rãi của cảnh quay, trong nền bài hát “The blower’s daughter” nhẹ nhàng sâu lắng, hình ảnh Dan (Jude Law) và Alice (Natalie Portman) bước về phía nhau như nổi bật lên khỏi đám đông náo nhiệt.
9. Cảnh cuối phim “Hà Nội 12 ngày đêm”. Nhân vật do nữ diễn viên Nhật Mai đảm nhận đạp xe trong khuôn hình với nền lúa chín vàng cùng rặng tre xanh thẫm phía xa. Đây là một trường đoạn rất đắt, bởi đạo diễn đã xây dựng được một khung cảnh thật yên bình, mang đậm chất Việt Nam, qua đó nêu bật được ý nghĩa của trận thắng lịch sử của quân dân ta trước chiến dịch oanh kích Hà Nội bằng B52 của quân đội Mỹ cuối năm 1972.
8. Cảnh Guido Orefice cùng Dora vào căn nhà trồng hoa sau khi cướp cô từ đám cưới trong phim “la Vita è bella” (cuộc sống tươi đẹp). Cảnh cậu bé Eliseo Orefice chạy ra sau đó thực sự làm tôi ngỡ ngàng về khả năng sáng tạo thật tuyệt vời của đạo diễn (kiêm diễn viên chính) Roberto Benigni. Một phương pháp chuyển giao giữa các giai đoạn phim thật tinh tế.
7. Hình ảnh chiếc lông vũ bay theo gió ở đoạn đầu và cuối phim “Forrest Gump”. Đây là hình ảnh cô đọng nhất để nói về cả cuộc đời chìm nổi của nhân vật chính Forrest Gump (Tom Hank). Cùng với đoạn khí nhạc làm nền tuyệt vời, cảnh phim đã thực sự gây được một ấn tượng đẹp đẽ trong lòng khán giả.
6. Cảnh Jiazhen bế con trở về với Fugui trong phim “Phải sống”. Trong đoạn này, Jiazhen (Củng Lợi) mặc bộ quần áo vải may đơn giản, nhưng vẫn có thể làm người xem ngất ngây về vẻ đẹp của mình. Sau đó là cảnh cô con gái vừa chạy vừa dắt Fugui về nhà trong tiếng cười ròn tan của con trẻ. Đây là cảnh phim giàu chất thơ nhất trong tấn bi kịch phải sống bằng mọi giá của Trương Nghệ Mưu.
5. Cảnh quân đồng mình đổ bộ lên Normandy trong phim “Saving private Ryan”. Nếu Steven Spielberg có sở thích xây dựng một cách chân thực các sự kiện lịch sử, thì đây chính là trường đoạn thành công nhất của ông. Đối với tôi, đây đồng thời cũng là cảnh miêu tả chiến tranh ác liệt nhất từng xuất hiện trên màn bạc.
4. Hình ảnh thanh kiếm của William Walace cắm trên cánh đồng Bannockburn cuối phim “Braveheart”. Cùng hình ảnh đội quân nông dân Scotland lao lên quyết chiến với quân thù, với lời dẫn truyện của Robert the Bruce, tất cả đã tạo nên một trường đoạn vô cùng xúc động và đáng nhớ.
3. Cảnh Alyosha gặp mẹ trong bộ phim Liên Xô “Bài ca người lính” của đạo diễn Grigori Chukhrai. Một trường đoạn rất xúc động, mà người xem dễ phải tiêu tốn nhiều nước mắt. Kết thúc bằng hình ảnh chiếc xe chở Alyosha đi xa dần trên con đường dẫn đến chân trời của cánh đồng lúa mạch bạt ngàn và bầu trời cao vời vợi.
2. Cảnh thảm sát người Do Thái ở Krakow trong phim “Schindler’s List”. Một cảnh phim chân thực làm bàng hoàng người xem của Spielberg. Trong đống ngổn ngang đen trắng đó, hình ảnh cô bé mặc váy đỏ tìm đường chạy trốn như một vết dao cứa sâu vào lương tâm của nhân loại.
1. Trường đoạn Hội đồng hành bảo vệ nhẫn đi qua Dwarrowdelf của khu mỏ xứ Moria trong phim “The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring”. Năm 2001, khi bộ phim ra mắt, cũng chính là thời điểm mà người hâm mộ được chứng kiến một trong những thành tựu lớn nhất của điện ảnh. Những cảnh phim ở Dwarrowdelf chính là biểu hiện sinh động nhất cho thành tựu đó. Trường đoạn này đã khiến khán giả phải choáng ngợp trước không gian hoành tráng và vĩ đại đang bày ra ngay trước mắt, mà họ chưa từng được chứng kiến ở bất cứ một phim nào trước đó. Không chỉ làm mãn nhãn người xem bằng các cảnh kỹ xảo ngoạn mục, diễn biến của đoạn phim còn mang đến rất nhiều kịch tính khi Hội đồng hành bị quân Orc bao vây và săn đuổi.
Ui, a xem nhìu phim quá, lại phân tích được sâu sắc nữa. E thix xem phim lắm, cũng cố gắng chắt chiu 1 chút gì đó cho mình, nhưng mà còn kém xa a. Cám ơn a nhé^^. E thix cảnh của “HN mùa đông năm 46” là cảnh Bác Hồ dúi vào tay a gì gì á (quên mất tên roài) 1 khẩu súng lúc quân mình gần chiến đấu á. Đó là bước chuyển giao giữa nhịn để củng cố lực lượng và quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh á^^